Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Hướng tới sự phát triển bền vững và cơ hội kinh doanh toàn cầu

Trong tầm nhìn của sự phát triển kinh tế và thương mại, việc mở rộng cơ sở hạ tầng vận tải và cảng biển là yếu tố quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút vốn đầu tư trong thị trường toàn cầu. Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, một dự án quan trọng do Sở Giao thông vận tải TP.HCM trình UBND TP.HCM, đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng kinh doanh và các doanh nghiệp.

Theo kết quả đề án nghiên cứu xây dựng, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được đặt tại khu vực cù lao Con Chó, thuộc huyện Cần Giờ, TP.HCM. Vị trí này nằm ở cửa sông Cái Mép, nơi có kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy. Điều này tạo ra điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và giao thương quốc tế.

Một điểm đáng chú ý của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là nó được xây dựng trong vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, nhằm bảo vệ và duy trì nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng. Các biện pháp đảm bảo được áp dụng để đảm bảo hoạt động của cảng không gây ảnh hưởng đến môi trường và sinh thái.

cảng quốc tế cần giờ

Với quy mô dự kiến, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ có tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7km và bến sà lan dài khoảng 2km để đón tàu có trọng tải lên đến 250.000 DWT (24.000 teu). Đặc biệt, cảng này sẽ sử dụng các công nghệ tiên tiến và hiệu quả, nhằm trở thành một cảng xanh tiên phong tại Việt Nam.

Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2024. Trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2026, công trình sẽ được xây dựng và chuẩn bị cho giai đoạn khai thác cảng, dự kiến bắt đầu từ năm 2027.

Để thực hiện dự án này, nguồn vốn đầu tư sẽ được huy động từ các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics và các công nghệ tiên tiến liên quan sẽ được đầu tư bằng vốn doanh nghiệp. Trong khi đó, hạ tầng giao thông và kết nối cảng sẽ được đầu tư bằng vốn ngân sách và các hình thức hợp tác công tư (PPP).

Để tăng cường khả năng kết nối giao thông, TP.HCM đã lên kế hoạch xây dựng các cầu và nâng cấp hạ tầng. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, TP.HCM sẽ xây dựng cầu Cần Giờ để kết nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè. Đồng thời, đường Rừng Sác sẽ được nâng cấp và mở rộng, và nút giao tuyến này sẽ kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Sau năm 2030, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hạ tầng để kết nối cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với đường Rừng Sác. Một đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, từ nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức – Long Thành tại xã Bình Khánh đến nút giao đường kết nối cảng tại xã Long Hòa, sẽ được xây dựng. Ngoài ra, TP.HCM cũng sẽ nghiên cứu và xây dựng tuyến metro dọc theo đường Rừng Sác, kết nối khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Đề án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021 – 2030 được coi là cần thiết và có ý nghĩa quan trọng để hỗ trợ hệ thống cảng biển của TP.HCM. Đây là cơ hội để tạo ra lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực và đóng góp vào phát triển kinh tế biển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Khi cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hoàn thành, dự kiến sẽ thu hút số lượng lớn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp để đầu tư vào xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Cảng này dự kiến sẽ tạo ra việc làm cho khoảng 6.000 – 8.000 nhân viên và lao động trực tiếp tại cảng, cùng hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần và trung tâm logistics.

Ngoài ra, dự án này cũng sẽ góp phần vào nguồn thu ngân sách thông qua các khoản thuế và phí dự kiến từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng/năm khi hoàn chỉnh giai đoạn đầu tư.

Được biết, trong thời gian qua, hãng tàu MSC (hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay) đã thể hiện sự quan tâm và mong muốn tham gia hợp tác đầu tư tại cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Điều này chứng tỏ sự quan trọng của vị trí địa lý chiến lược, cùng với các điều kiện tự nhiên thuận lợi, trong việc phát triển thành công một cảng trung chuyển quốc tế.

Tổng kết lại, dự án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một cơ hội để TP.HCM tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế biển và nâng cao vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường quốc tế. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng vận tải biển và cảng biển không chỉ góp phần phát triển kinh tế địa phương mà còn góp phần vào sự phát triển toàn diện của đất nước.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *